Xe buýt kế cận còn nhiều dư địa để phát triển nhưng vẫn chưa hấp dẫn cả DN vận tải lẫn hành khách. Nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở cơ chế, chính sách mà ở tư duy và cách tiếp cận của chính các DN.
Vận tải hành khách tuyến cố định (VTHKTCĐ) bằng ô tô đang gặp vô vàn khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều loại hình khác, và do chính sự trì trệ, chậm đổi mới trong nội tại.
Chỉ có thể rút ngắn thời gian di chuyển bằng xe buýt tại Hà Nội khi phương tiện này có làn đường riêng như các tuyến BRT, nếu không, dù đường có mở rộng tới 10 làn thì vẫn tắc.